Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Trước đây, nghề mộc tập trung chủ yếu ở làng Vạn Điểm. Ngày nay, nghề mộc đã lan rộng ra cả xã, có thể nói lúc nông nhàn, nghề mộc thu hút khá đông lao động, người có điều kiện thì mở xưởng, làm ông chủ, người ít vốn thì làm tại nhà, còn lại đi lao động làm thuê. Vạn Điểm đang phát triển nghề mộc cao cấp ở mức đỉnh cao với nhiều doanh nghiệp tư nhân, tổ hợp và hàng trăm cơ sở có mức doanh thu cao, sản xuất lớn. Nhiều chủ hộ ở đây dự trữ vật tư phục vụ nghề mộc lên tới hàng trăm tỉ đồng hàng hóa, còn lại những hộ có hàng hóa đồ gỗ trị giá vài trăm triệu đồng là thuộc diện bình thường.
Đến Vạn Điểm, du khách sẽ được chứng kiến không khí sôi động, tấp nập của một làng nghề có tiếng đang sản xuất, lao động khá khẩn trương. Cũng như các làng nghề gỗ khác, sản phẩm của người thợ Vạn Điểm làm ra ngày càng đa dạng và phong phú với đủ loại đồ gia dụng như: Sập gụ tủ chè, tủ chùa (tủ cổ), bàn, ghế và rất nhiều loại thuộc dạng đồ lưu niệm, đồ trang trí như bộ tranh gỗ tứ quý, cổ như Lã Vọng câu cá, kết nghĩa vườn đào, hoặc những bức tứ mùa hay những bức khảm chim muông, hoa lá, mai, cúc, trúc, tùng. Các loại khay trà bằng gỗ, lục bình gỗ, tượng gỗ, tráp, tủ mi ni, bệ để ngà voi, chậu cảnh trang trí… Nhìn chung, mỗi sản phẩm đều mang đặc trưng, nét riêng của hàng mộc Vạn Điểm với “cái duyên nghề”. Để phát triển nghề, người thợ phải mua sắm đồ nghề ngày càng được hiện đại theo hướng các khâu chuyển sang chuyên môn hóa, phân công công việc chuyên sâu tạo thành một dây chuyền sản xuất. Đó là sự khéo léo kế thừa kinh nghiệm của ông cha xưa và tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới ngày này để người thợ Vạn Điểm tăng hiệu suất công việc, tạo ra hiệu quả cao cho một làng nghề. Mỗi gia đình có mức sản xuất trung bình giờ đây cũng phải có 5-7 máy với những loại máy thông dụng như: Máy cuốn, máy bào, MÁY ĐỤC, máy vanh, máy mài, máy khoan. Những công đoạn chưa cần đến sự trau chuốt tinh xảo đều do máy làm để bảo đảm nhanh, độ chính xác cao, tạo ra nhiều chi tiết. Để hoàn chỉnh một sản phẩm phải qua bao giai đoạn, công đoạn khá phức tạp, đòi hỏi tài nghệ đa dạng của người thợ và chỉ với cái tâm, cái tài ấy mới có những tác phẩm hoàn mỹ cho người sử dụng hôm nay và mai sau.
Máy đục gỗ cncthanhlong.com
Ngày nay, sản phẩm đồ gỗ cao cấp Vạn Điểm đã có mặt ở khắp nơi, trở thành địa chỉ uy tín đáng tin cậy của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Thị trường tiêu thụ nội địa càng mở rộng và việc xuất khẩu đi nước ngoài cũng khá tiện lợi. Ở các cơ quan, xí nghiệp và nhất là các nhà hàng, rồi các gia đình đều xuất hiện những sản phẩm gỗ Vạn Điểm. Hàng hóa của Vạn Điểm ngày càng đáp ứng được yêu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, phù hợp với giá cả thị trường trong và ngoài nước. Những loại đắt tiền thì làm bằng gỗ trắc, mun, còn thì phổ biến là gỗ gụ và cũng tùy theo giá trị mà hàng được đóng với chất lượng cao, kỹ thuật khá. Ở đây có cả hàng đặt theo hợp đồng và hàng chợ theo nhu cầu người mua. Nhiều lô hàng của tổ hợp, công ty tư nhân và của các chủ hàng đã được xuất sang Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hàng Vạn Điểm đã có tiếng trên thương trường và luôn giữ được chữ tín. Nhiều chủ hộ sản xuất ở Vạn Điểm đã đưa hàng đi triển lãm hội chợ, hội thi và đều dành được những phần thưởng xứng đáng. Người thợ Vạn Điểm luôn năng động, sáng tạo, biết cải tiến các mẫu mã cho phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Rất nhiều thanh niên sinh ra ở làng quê Vạn Điểm đã đúc kết được kinh nghiệm, học hỏi được nghề trở thành những ông chủ trẻ có xưởng sản xuất quy mô lớn. Có người từ chỗ đi làm thuê, làm mướn đã có tích lũy vốn và tay nghề về mở xưởng sản xuất, trở thành những ông chủ giàu có.
Về miền quê Vạn Điểm hôm nay, ai ai cũng nhận thấy sự đổi thay của một làng nghề với rất nhiều cái mới, nhưng vẫn giữ được những nét đẹp bình dị của làng quê nông thôn Việt Nam. Xóm làng được thay da đổi thịt, nhiều nhà tầng kiểu biệt thự được mọc lên, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Vạn Điểm được nâng lên rõ rệt. Hướng tới đại lễ nghìn năm Thăng Long – Hà Nội, làng nghề Vạn Điểm tự hào là địa phương phát huy được nghề mộc cao cấp, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phục vụ đời sống xã hội, con người ngày càng văn minh giàu có, khẳng định được tên tuổi của mình trong vô số những làng nghề truyền thống của đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục sản phẩm